Van inox công nghiệp – Giải pháp chống ăn mòn

Van inox công nghiệp – Giải pháp chống ăn mòn hiệu quả.

Van inox công nghiệp được ứng dụng như thế nào? Khi van sử dụng cho axit sunfuric, axit clohydric, axit nitric, axit axetic, kiềm (natri hydroxit), amoniac (nước amoniac), clo (clo lỏng) và nước muối (nước biển), rượu, ketone, este, ete và môi trường ăn mòn khác , chống ăn mòn là quan trọng nhất. Nếu cẩn thận chọn vật liệu kim loại cho van công nghiệp hóa chất, nó có thể làm hỏng thiết bị, hoặc thậm chí dẫn đến tai nạn và thảm họa. Dưới đây là những điểm chính được sử dụng để chọn vật liệu của van công nghiệp hóa học cho phương tiện ăn mòn. Quý khách cũng có thể xem thêm Van gang được ứng dụng trong cấp nước thông thường từ một số thương hiệu phổ biến tại Việt Nam như Van ARV hoặc Van shinyi.
Van inox công nghiệp
1. Là một trong những môi trường ăn mòn mạnh, axit sulfuric là một nguyên liệu thô công nghiệp quan trọng có ứng dụng rộng rãi. Axit sunfuric có nồng độ và nhiệt độ khác nhau có sự ăn mòn biến thể lớn trên vật liệu. Đối với axit sunfuric đậm đặc có nồng độ trên 80% và nhiệt độ dưới 80ºC, thép cacbon và gang có khả năng chống ăn mòn tốt hơn. Tuy nhiên, chúng không thích hợp để được sử dụng làm vật liệu van cho axit sulfuric có tốc độ dòng chảy cao. Thép không gỉ thông thường như 304 (0Cr18Ni9) và 316 (0Cr18Ni12Mo2Ti) có ứng dụng hạn chế đối với axit sunfuric. Vì vậy, máy bơm và van được sử dụng để truyền axit sunfuric được làm bằng gang silicon cao (gặp khó khăn trong quá trình đúc và xử lý) và thép không gỉ hợp kim cao. Fluoroplastic có khả năng chống ăn mòn tốt đối với axit sulfuric. Sử dụng van tantlyong là một lựa chọn kinh tế hơn. Nếu áp suất quá lớn và nhiệt độ tăng, van nhựa là tác động.Van bi gốm mở rộng hơn van nhựa chỉ là sự lựa chọn.
2. Do các tính năng của axit hydrochloric, hầu hết các vật liệu kim loại có khả năng chống ăn mòn kém đối với axit hydrochloric. Chỉ có thể sử dụng silicon cao chứa molypden cho axit hydrochloric có nồng độ dưới 35% dưới 50ºC. Trái ngược với vật liệu kim loại, hầu hết các vật liệu phi kim loại có khả năng chống ăn mòn tốt đối với axit hydrochloric. Vì vậy, van lót cao su và van nhựa (như polypropylen và fluoroplastic) là lựa chọn tốt nhất để truyền axit clohydric. Nếu nhiệt độ cao hơn 150ºC và áp suất lớn hơn PN16, tất cả các loại nhựa (bao gồm polypropylen, fluoroplastic và Teflon) không thể mua được. Tuy nhiên, van lý tưởng vẫn không xuất hiện trên thị trường. Van cổng ty chìm mới có thể được thử. Van cổng có ưu điểm tự bôi trơn, mô-men xoắn thấp,
3. Kim loại thông thường bị ăn mòn nhanh chóng trong axit nitric. Thép không gỉ là vật liệu kháng axit nitric có ứng dụng rộng rãi nhất. Nó có khả năng chống ăn mòn tốt đối với axit nitric có bất kỳ nồng độ. Điều cần lưu ý là khả năng chống ăn mòn của thép không gỉ có chứa molypden (chẳng hạn như 316 và 316L) không tốt hơn thép không gỉ thông thường (như 304 và 321), thậm chí đôi khi còn kém. Axit nitric có nhiệt độ cao, van bi titan và hợp kim titan thường được sử dụng.
4. Id axit axetic một trong những axit hữu cơ có sự ăn mòn mạnh nhất. Thép thông thường có thể bị ăn mòn nghiêm trọng trong axit axetic dưới bất kỳ nồng độ và nhiệt độ nào. Thép không gỉ là vật liệu chống ăn mòn tốt cho axit axetic. Thép không gỉ có chứa molypden 316 thích hợp cho nhiệt độ cao và pha loãng axit axetic. Đối với axit axetic có nhiệt độ và nồng độ cao và môi trường ăn mòn khác, có thể chọn thép không gỉ hoặc hợp kim cao hợp kim.
5. Thép được sử dụng rộng rãi cho dung dịch natri hydroxit có nhiệt độ dưới 80oC và nồng độ thấp hơn 30%. Đối với nồng độ dung dịch natri hydroxit dưới 75% dưới 100oC, thép thông thường vẫn được sử dụng. Nó có hiệu quả kinh tế tốt mặc dù ăn mòn phát triển. So với gang, thép không gỉ thông thường không có lợi thế rõ ràng về khả năng chống ăn mòn của chất lỏng kiềm. Nếu một vài bàn ủi được phép ngâm vào phương tiện truyền thông, thép không gỉ không được khuyến khích. Đối với chất lỏng kiềm nhiệt độ cao, van cổng titan, hợp kim titan hoặc thép không gỉ hợp kim cao chủ yếu được sử dụng.
6. Hầu hết các kim loại và vật liệu phi kim loại bị ăn mòn nhẹ trong amoniac lỏng (aqua ammonia). Chỉ đồng và hợp kim đồng không được sử dụng.
7. Hầu hết các van kim loại đều bị hạn chế ăn mòn đối với clo, đặc biệt trong trường hợp clo có chứa nước, bao gồm các van thép hợp kim khác nhau. Tuy nhiên, sự phát triển toque và sự lão hóa của PTFE xuất hiện nếu sử dụng van lót PTFE trong một thời gian dài. Trong tình huống như vậy, rò rỉ l gây chết người. Lõi bóng gốm lót bằng nhựa có thể được sử dụng để thay thế cho van lót bằng nhựa thông thường, chống tự bôi trơn cho gốm và khả năng chống ăn mòn của PTFE. Về Van ARV Malaysia thì thường được sử dụng van lót là EPDM hoặc NBR cũng rất đảm bản trong quá trình vận hành và đi vào sử dụng.
8. Thép thông thường có tỷ lệ ăn mòn thấp trong dung dịch natri clorua, nước biển và nước muối và nó thường được bảo vệ bởi lớp phủ. Thép không gỉ khác nhau cũng có tỷ lệ ăn mòn đồng đều thấp. Nhưng ăn mòn một phần có thể được gây ra bởi các ion clorua. Nói chung, thép không gỉ 316 được sử dụng.
9. Môi trường rượu thông thường chứa rượu methyl, rượu ethyl, ethanediol và rượu propyl. Phương tiện truyền thông Ketone bao gồm acetone và butanone. Môi trường Ester bao gồm methyl ester và ethyl ester. Phương tiện truyền thông Ether là methyl ether và butyl ether. Chúng không có sự ăn mòn về cơ bản. Tất cả các vật liệu đều phù hợp. Lựa chọn hợp lý được thực hiện dựa trên các tính năng của phương tiện và yêu cầu. Ngoài ra, ketone, ester và ether có độ hòa tan với cao su khác nhau. Lỗi nên tránh khi chọn vật liệu niêm phong.

Copyright@ – Bản quyền bài viết thuộc về Bluetech Việt Nam

KS. Trần Tùng

Ban Biên Tập Tin Tức: Bluetech